ชมรมฅนอาสา
Lumpini Activities

ชมรมฅนอาสาสร้างฝายชะลอน้ำ

ชมรมฅนอาสา จัดกิจกรรมครั้งที่ 20 “ฅนอาสาสร้างฝายชะลอน้ำ” เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม 2561 ณ หน่วยจัดการต้นน้ำแก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี  โดยมีสมาชิกชุมชนลุมพินี 41 ท่าน จาก 6 ชุมชน เข้าร่วมกิจกรรม

ชมรมฅนอาสา

สมาชิกชมรมออกเดินทางจาก ลุมพินีวิลล์ ลาดพร้าว-โชคชัย 4 ตั้งแต่เวลา 6.30 น. มุ่งหน้าสู่หน่วยจัดการต้นน้ำแก่งกระจาน เพื่อฟังบรรยายเกี่ยวกับประโยชน์ของการสร้างฝายชะลอน้ำ และการปลูกป่าทดแทน จากทางเจ้าหน้าที่

ฝายชะลอน้ำ หรือ Check Dam คือสิ่งที่ก่อสร้างขวางกั้นทางเดินของลำน้ำ ซึ่งปกติมักจะกั้นห้วยลำธารขนาดเล็กในบริเวณที่เป็นต้นน้ำหรือพื้นที่ที่มีความลาดชันสูง ทำให้พืชสามารถดำรงชีพอยู่ได้ และหากช่วงที่น้ำไหลแรงก็สามารถชะลอการไหลของน้ำให้ช้าลงและกักเก็บตะกอนไม่ให้ไหลลงไปในบริเวณลุ่มน้ำตอนล่าง นับเป็นวิธีการอนุรักษ์ดินและน้ำได้ดีมากวิธีการหนึ่ง
 
ดังพระราชดำรัสของ ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ตอนหนึ่งว่า “การปลูกป่าทดแทนป่าไม้ที่ถูกทำลายนั้นจะต้องสร้างฝายเล็กเพื่อหนุนน้ำส่งไปตามเหมืองไปใช้ในพื้นที่เพาะปลูกทั้งสองด้าน ซึ่งจะให้น้ำค่อย ๆ แผ่ขยายออกไปทำความชุ่มชื้นในบริเวณนั้นด้วย”

จากนั้นสมาชิกทุกท่านได้ร่วมกัน สร้างฝ่ายชะลอน้ำ แบบฝายแห้ง หรือการทำฝายในพื้นที่ที่มีน้ำไหลเฉพาะในหน้าฝน ทำให้ไม่มีน้ำเหลืออยู่ในฤดูแล้ง เพื่อช่วยชะลอน้ำและดักตะกอนดินที่ไหลผ่านจนสามารถกักเก็บน้ำไว้ได้  ทำให้ระบบนิเวศมีความอุดมสมบูรณ์ พืชพรรณในพื้นที่สามารถเจริญเติบโตได้ดี

ชมรมฅนอาสา

นอกจากนี้สมาชิกยังได้ร่วมกัน ปลูกต้นไม้ จำนวน 100 ต้น เพื่อคืนความสมบูรณ์สู่ผืนป่า ถึงแม้ว่าทริปนี้จะเหนื่อยกันสักหน่อย แต่ทุกคนก็ยังเต็มไปด้วยรอยยิ้ม และแรงใจเต็มเปี่ยมสมชื่อสมาชิก “ชมรมฅนอาสา” คอนโดลุมพินี

หลังจากได้ทำกิจกรรมก็ได้เดินทางไปพักผ่อนที่ คาเมล รีพับบลิค เพื่อผ่อนคลายจากการทำกิจกรรมในช่วงเช้า ก่อนเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ

ชมรมฅนอาสา

ติดตามเรื่องราวดีๆ และกิจกรรมสำหรับสมาชิกชุมชนน่าอยู่ ผ่านทาง www.LumpiniCommunity.com และที่ Line@ : @Lumpini.Member

เพิ่มเพื่อน

Facebook Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *